IndexTrợ giúpTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

Share | 
 

 Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
kachiusa
THÀNH VIÊN 15
THÀNH VIÊN 15


Giới tính : Nam Tổng số bài gửi : 72
Thanks! : 2
Join date : 17/10/2009
Age : 28

Bài gửiTiêu đề: Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ   20/10/2009, 12:55 am

Trải qua năm
tháng, áo dài đã dần trở thành một thứ trang phục đặc biệt của riêng
người Việt. Điểm qua một số thời kỳ được coi là "dấu ấn" trong quá
trình hình thành và phát triển chiếc áo dài.


Thời kỳ từ 1885-1915
















Có giả thuyết cho rằng
áo dài Việt Nam xuất xứ từ phương Bắc. Nhưng áo dài là loại trang phục
riêng của người Việt vì những khi lễ lạt, người xưa phải khoác ra ngoài
áo dài một cái áo lễ, thí dụ như áo tấc, áo dấu, áo tràng ngoài dân
gian; hoặc áo bào, áo mệnh phụ trong triều. Chỉ có các lễ phục này mới
mang ảnh hưởng của phương Bắc.


Trong khi đó, từ đầu
đến cuối quyển sách Trung Quốc Phục Trang Sử nổi tiếng, viết và minh
họa về y phục Trung Hoa từ đời Xuân Thu cho đến những năm đầu Dân Quốc
(1920), không thấy đả động gì đến bì bào (áo mặc sát vào da). Loại bì
bào độc nhất ở Trung Quốc, thường gọi là xường xám, có nghĩa là áo dài,
chỉ xuất hiện từ Trùng Khánh và Thượng Hải trong thập niên 1930.

Trong
sách "Relation de la Nouvelle Mission des Péres de la Compagnie de
Jesus au Royaume de la Cochinchine", xuất bản tại Lille năm 1631, giáo
sĩ Borri đã tả rõ về cách ăn mặc của người Việt ở đầu thế kỷ 17: "Người
ta mặc năm sáu cái áo dài, áo nọ phủ lên áo kia, mỗi cái một màu...
Phần dưới thắt lưng của mấy lớp áo ngoài được cắt thành những dải dài.
Khi đi lại, các dải này quyện vào nhau trông đẹp mắt... Đàn ông cũng
mặc năm, sáu lớp áo dài lụa... để tóc dài và vấn khăn như đàn bà".



lẽ giáo sĩ Borri đã hiểu lầm về số lớp áo được người Việt cổ xưa mặc
mỗi khi ra ngoài. Thật ra mấy lớp áo bên ngoài bị cắt thành các dải dài
bên dưới thắt lưng mà giáo sĩ Borri nhắc đến chỉ là cái xiêm cánh sen,
hoặc có nơi gọi là quầy bơi chèo, mà người xưa mặc trước ngực hay dưới
thắt lưng bên ngoài áo dài. Xiêm này có ba hoặc bốn lớp dải lụa may
chồng lên nhau. Lớp dải trong cùng dài nhất, rồi các lớp bên ngoài ngắn
dần. Bức tượng Ngọc Nữ tạc từ thế kỷ 17 ở chùa Dâu, Thuận Thành, Bắc
Ninh, là minh chứng rõ nhất cho cả áo dài, các giải cánh sen, lẫn cách
vấn khăn mà giáo sĩ Borri đã mục diện từ bốn thế kỷ trước đây.


Thế kỷ XIX - XX

Năm 1819, cách ăn mặc
của người dân vẫn giống như giáo sĩ Borri đã thấy ở Thuận Quảng từ hơn
hai thế kỷ trước đó với quần lụa đen và áo may sát người dài đến mắt cá
chân.

Cho
đến đầu thế kỷ 20, phần đông áo dài phụ nữ thành thị đều may theo thể
năm thân, hay năm tà. Mỗi thân áo trước và sau đều có hai tà, khâu lại
với nhau dọc theo sống áo. Thêm vào đó là tà thứ năm ở bên phải, trong
thân trước. Tay áo may nối phía dưới khuỷu tay vì các loại vải ngày xưa
chỉ dệt được rộng nhất là 40cm. Cổ, tay và thân trên áo thường ôm sát
người, rồi tà áo may rộng ra từ sườn đến gấu và không chít eo. Gấu áo
may võng, vạt rất rộng, trung bình là 80cm. Cổ áo chỉ cao khoảng 2 -
3cm.


Riêng ở miền Bắc khoảng năm 1910 - 1920,
phụ nữ thích may thêm một cái khuyết phụ độ 3cm bên phải cổ áo, và cài
khuy cổ lệch ra đấy. Cổ áo như thế sẽ hở ra cho quyến rũ hơn và cũng để
khoe chuỗi hột trang sức quấn nhiều vòng quanh cổ.


Phần
nhiều áo dài ngày xưa đều may kép, tức là may có lớp lót. Lớp áo trong
cùng thấm mồ hôi, vì thế được may đơn bằng vải mầu trắng để không sợ bị
thôi mầu, dễ giặt. Một áo kép mặc kèm với một áo lót đơn ở trong đã
thành một bộ áo mớ ba. Quần may rộng vừa phải, với đũng thấp.


Thuở
đó, phần đông phụ nữ từ Nam ra Bắc đều mặc quần đen với áo dài, trong
khi phụ nữ Huế lại chuộng quần trắng. Đặc biệt là giới thượng lưu ở Huế
hay mặc loại quần chít ba, nghĩa là dọc hai bên mép ngoài quần được may
với ba lần gấp, để khi đi lại quần sẽ xòe rộng thêm.

Trong
các thập niên 1930 và 1940, cách may áo dài vẫn không thay đổi nhiều,
gấu áo dài thường được may trên mắt cá khoảng 20cm, thường được mặc với
quần trắng hoặc đen.



Những cách tân đầu tiên


Một vài nhà tạo mẫu áo
dài bắt đầu xuất hiện trong giai đoạn này, nhưng gần như họ chỉ bỏ được
phần nối giữa sống áo, vì vải phương Tây dệt được khổ rộng hơn. Tay áo
vẫn may nối. Nổi nhất lúc ấy là nhà may Cát Tường ở phố Hàng Da, Hà
Nội. Năm 1939 nhà tạo mẫu này tung ra một kiểu áo dài được ông Âu hóa.
Áo Le Mur vẫn giữ nguyên phần áo dài may không nối sống bên
dưới. Nhưng cổ áo khoét hình trái tim. Có khi áo được gắn thêm cổ bẻ và
một cái nơ ở trước cổ. Vai áo may bồng, tay nối ở vai. Khuy áo may dọc
trên vai và sườn bên phải. Nhưng kiểu áo này chỉ tồn tại đến khoảng năm
1943.

Đến khoảng năm 1950, sườn áo dài bắt đầu được may có eo. Các thợ may lúc đó đã khôn khéo cắt áo lượn theo thân người.


Thân
áo sau rộng hơn thân áo trước, nhất là ở phần mông, để áo ôm theo thân
dáng mà không cần chít eo. Vạt áo cắt hẹp hơn. Thân áo trong được cắt
ngắn dần từ giai đoạn này. Cổ áo bắt đầu cao lên, trong khi gấu được hạ
thấp xuống.




Áo dài được thay đổi nhiều nhất trong thập kỷ 60.
Vì nịt ngực ngày càng phổ biến hơn, nên áo dài bắt đầu được may chít
eo, nhiều khi rất chật, để tôn ngực. Eo áo cắt cao lên hở cạp quần. Gấu
áo lúc này cắt thẳng ngang và may dài gần đến mắt cá chân. Năm 1960, vì
muốn thấy cổ phụ nữ dài thêm, bà Trần Lệ Xuân đặt ra loại áo dài cổ
thuyền.


Nhiều người sau đó còn
may áo dài với cổ khoét tròn. Đến gần cuối thập kỷ 60, áo dài mini trở
thành thời thượng. Vạt áo may hẹp và ngắn, có khi đến đầu gối. áo may
rộng hơn, không chít eo nữa, nhưng vẫn giữ đường lượn theo thân thể. Cổ
áo thấp xuống còn 3cm. Tay áo cũng được may rộng ra. Đặc biệt trong
khoảng thời gian này, vai áo dài bắt đầu được cắt lối raglan để ngực và
tay áo ôm hơn, nhăn ít, mà lại đỡ tốn vải. Tay áo được nối với thân từ
chéo vai. Quần may rất dài với gấu rộng đến 60cm và nhiều khi được lót
hai ba lớp.


Năm 1975, đất nước
thống nhất, điều kiện vật chất còn nhiều khó khăn nên áo dài có phần
đơn giản hơn. Nhưng đến những năm 90, áo dài đã trở lại, cầu kỳ hơn,
thanh nhã hơn và bắt đầu được bạn bè quốc tế nghĩ tới như là một biểu
tượng của người phụ nữ Việt Nam. Năm 1989, báo Phụ Nữ tổ chức cuộc thi
Hoa Hậu Áo dài đầu tiên. Sáu năm sau, tà áo dài xanh thướt tha đã đưa
Việt Nam tới danh hiệu "Trang phục truyền thống đẹp nhất" tại Tokyo,
Nhật Bản.


Các nhà thiết kế đương
đại thường "thí nghiệm" với các loại vải mới , các motif lạ mắt, các
hoa văn của người dân tộc thiểu số hoặc thay đổi đường may nét cắt bằng
cách mở rộng cổ, bớt tay áo hoặc thay tà trước bằng những chất liệu mềm
mại hơn. Chiếc quần trắng ngày nào là mốt giờ đã nhường chỗ cho quần
đồng màu hoặc ngược hẳn với áo.








Ngày nay, áo dài vừa là đồng phục duyên dáng của nữ sinh cấp 3:


Là hình ảnh của người tiếp viên hàng không Vietnam Airlines, lại vừa là trang phục lễ Tết, hội hè:


Nhiều nhà tạo mẫu áo cưới có xu hướng kết hợp giữa áo cưới hiện đại với chiếc áo dài dân tộc. Với
hai chất liệu tơ tằm và voan, chiếc áo dài cưới dân tộc được cách điệu
vừa tạo nét duyên dáng cho cô dâu vừa tạo vẻ mềm mại, mỏng manh. Cách
điệu lớn nhất của chiếc áo dài cưới được thể hiện ở vạt áo (vạt mỏng,
mềm hơn) và nơi cổ áo. Nhìn chung kiểu dáng chính của chiếc áo dài cưới
là chiếc áo dài dân tộc nhẹ nhàng nhưng cầu kỳ hơn một chút nơi tà áo,
cổ áo và gấu quần.


Thi hoa hậu, thi người đẹp không thể thiếu áo dài:



Năm 2007, Hoa
hậu Trái đất đến từ Chile, Hoa hậu Phillippines và Singapore rạng rỡ
khoe sắc với tà áo dài, chiếc nón lá Việt tại TP.Hồ Chí Minh. Các người
đẹp mang đến thông điệp về một môi trường sống xanh, sạch và bền vững.





Miss Earth Hil Hermandez giơ cao nón lá vẫy chào khán giả hâm mộ.




Ba hoa hậu đến từ ba nước làm duyên trước ống kính với áo dài và nón lá Việt Nam.




Miss Singapore và Miss Philiipines làm duyên với nón lá Việt Nam.


Cho dù bị ảnh hưởng của
nhiều nền văn hóa từ phương Đông đến phương Tây, áo dài vẫn mang nét
riêng của mình để không thể bị lẫn lộn với kiểu dáng khác.




Thế giới chỉ từng biết
Việt Nam qua chiến tranh. Nhưng khi hàng triệu người Việt rời quê hương
để định cư tại khắp bốn phương đã mang theo di sản văn hóa Việt từ ẩm
thực đến đạo lý phong tục tập quán và trong đó có chiếc áo dài truyền
thống. Trên khắp thế giới, áo dài "tung bay tà áo quê hương" là không
thể thiếu trong các lễ hội của người Việt như Tết, Quốc Khánh, 8-3 và
càng được phổ biến rộng hơn khi các nhà tạo mẫu biến chiếc áo hai tà
thành thời trang.


(Theo Blog Dung_Nguyen_design)
Về Đầu Trang Go down
hai_anh88
THÀNH VIÊN 15
THÀNH VIÊN 15


Giới tính : Nam Tổng số bài gửi : 25
Thanks! : 3
Join date : 21/10/2009
Age : 32

Bài gửiTiêu đề: Re: Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ   21/10/2009, 4:42 am

cúc cu cu cúc cu u u cái xe lu ,con dế den dậu trên hòn dá den u u u u u 123 ú 1 ú cái bu gà aaaaaaaaa
Về Đầu Trang Go down
hai_anh88
THÀNH VIÊN 15
THÀNH VIÊN 15


Giới tính : Nam Tổng số bài gửi : 25
Thanks! : 3
Join date : 21/10/2009
Age : 32

Bài gửiTiêu đề: Re: Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ   21/10/2009, 4:44 am

hoan hô hoan hô
Về Đầu Trang Go down
solsol
THÀNH VIÊN 100
THÀNH VIÊN 100


Giới tính : Nam Tổng số bài gửi : 159
Thanks! : 5
Join date : 05/09/2009
Age : 29
Đến từ : HN

Bài gửiTiêu đề: Re: Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ   10/11/2009, 9:23 am

đang lên đồng vẽ tranh ah Q ? hơ hơ
Về Đầu Trang Go down
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ   Today at 1:55 am

Về Đầu Trang Go down
 
Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: DIỄN ĐÀN THIẾT KẾ TẠO DÁNG :: HÀNG XÓM-
Chuyển đến